Tại sao bạn nên suy nghĩ về chế độ ăn thuần chay và ăn chay

Tại sao bạn nên suy nghĩ về chế độ ăn thuần chay và ăn chay

Đây là một bản cập nhật của một bài báo tôi xuất bản năm 2011. Tôi khẳng định rằng các sản phẩm động vật là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn và người ăn chay và thuần chay có nguy cơ thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng. Tôi đã mở rộng danh sách các chất dinh dưỡng thường thiếu chế độ ăn thuần chay và thuần chay. địa chỉ quan an chay nhiều món ngon.

Có lẽ bạn đã cân nhắc việc ăn chay hoặc thuần chay vì lợi ích sức khỏe. Hoặc có thể bạn biết ai đó cảm thấy về nó như một sự lựa chọn đạo đức, và bạn tự hỏi liệu họ có thể thực sự theo chế độ ăn uống một cách lành mạnh. Tôi tôn trọng những lý do này và đánh giá cao bất cứ ai suy nghĩ sâu sắc về tác động xã hội và tinh thần của các lựa chọn thực phẩm của họ. địa chỉ nhà hàng thuần chay hà nội hiện nay.



Nhưng nhiều người chọn chế độ ăn chay vì họ cảm thấy rằng đó là một lựa chọn lành mạnh hơn từ quan điểm dinh dưỡng. Đó là lý do cuối cùng mà tôi muốn giải quyết trong bài viết này. Trong 50 năm qua, chúng ta đã biết rằng thịt, trứng và chất béo động vật là xấu đối với chúng ta và chúng ta sẽ sống lâu hơn và tận hưởng sức khỏe vượt trội nếu chúng tôi giảm thiểu hoặc tránh chúng. Ý tưởng này đã được thấu hiểu sâu vào đầu chúng ta mà thậm chí rất ít người còn thắc mắc nữa. Trên thực tế, nếu bạn hỏi người bình thường cho dù chế độ ăn chay hay thuần chay có lành mạnh hơn hay không, họ có thể nói có. Nhưng điều này có thực sự đúng?

Nếu bạn muốn thực phẩm giàu dinh dưỡng, bạn cần ăn các sản phẩm động vật

Chế độ ăn dựa trên thực vật tập trung vào các loại rau, có độ dinh dưỡng khá dồi dào, và các loại trái cây, giàu dinh dưỡng. Họ cũng thường sử dụng một lượng lớn ngũ cốc (tinh chế và chưa tinh chế) và các loại đậu, cả hai đều có ít chất dinh dưỡng sinh học và có nhiều chất chống oxy hóa như phytate. Quan trọng nhất, chế độ ăn chay và thuần chay tránh các loại thịt nội tạng, các loại thịt khác, và cá và động vật có vỏ, là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn.

Người theo các chế độ ăn chay và thuần chay, hãy cẩn thận: Bạn có thể bỏ lỡ B12, chất sắt, canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Chế độ ăn chay, đặc biệt, gần như hoàn toàn không có một số chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng sinh lý. Sự thiếu hụt có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để phát triển và nhiều người dễ bị bỏ qua vì họ không được kiểm tra thường xuyên trong các môi trường chăm sóc chính. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả người ăn chay và người ăn thuần chay đều dễ bị thiếu chất:

Vitamin B12
Canxi
Bàn là
Kẽm
Axit béo chuỗi dài EPA và DHA
Các vitamin tan trong chất béo như A và D


Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng chất dinh dưỡng này.

Chế độ ăn chay và ăn chay không cung cấp đủ vitamin B12
Sự thiếu hụt B12 đặc biệt phổ biến ở người ăn chay và người ăn thuần chay. Để đánh giá đúng tình trạng B12, tổng vitamin B12 trong huyết thanh là không đủ. Các nghiên cứu gần đây nhất sử dụng các kỹ thuật nhạy cảm hơn để phát hiện tình trạng thiếu B12 cho thấy có đến 77% người ăn chay và 92% người ăn chay thiếu B12 so với chỉ 11% người ăn thịt.

Vitamin B12 hoạt động cùng với folate trong quá trình tổng hợp DNA và hồng cầu. Nó cũng liên quan đến việc sản xuất vỏ myelin xung quanh dây thần kinh và dẫn truyền các xung thần kinh. Thiếu hụt B12 có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm:

Mệt mỏi
Yếu đuối
Mất trí nhớ
Các vấn đề thần kinh và tâm thần
Thiếu máu

Đó là một huyền thoại phổ biến giữa những người ăn chay và thuần chay rằng có thể nhận được B12 từ các nguồn thực vật như:

Rong biển
Lên men đậu nành
Men bia

Những thực phẩm thực vật này không chứa B12. Chúng chứa các chất tương tự B12, được gọi là cobamides, ngăn chặn sự hấp thu và tăng bổ sung B12 đúng.

Nếu bạn là người thuần chay, bạn có thể bỏ lỡ canxi
Bạn biết rằng canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, nhưng bạn có biết nó cần thiết cho chức năng cơ bắp và thần kinh và nó có liên quan đến đông máu không? Tuy nhiên, những người ăn chay thường thiếu canxi.

Sinh khả dụng canxi từ thực phẩm từ thực vật bị ảnh hưởng bởi mức độ oxalate và phytate của chúng, đó là những chất ức chế sự hấp thu canxi và do đó làm giảm lượng canxi cơ thể có thể chiết xuất từ ​​thực phẩm chay từ thực vật. Vì vậy, trong khi rau xanh như rau bina và cải xoăn có hàm lượng canxi tương đối cao, canxi không được hấp thu một cách hiệu quả trong quá trình tiêu hóa.

Nguồn: đồ ăn chay hà nội nổi tiếng nhất hiện nay.