Những lợi ích của chế độ ăn chay với một số bệnh cho cơ thể

Bệnh tim. Có một số bằng chứng cho thấy người ăn chay có nguy cơ thấp hơn đối với các biến cố tim (như đau tim) và tử vong do nguyên nhân tim mạch. Trong một trong những nghiên cứu lớn nhất - một phân tích kết hợp dữ liệu từ 5 nghiên cứu liên quan đến hơn 76.000 người tham gia được xuất bản cách đây vài năm - trung bình, 25% người ít có khả năng chết vì bệnh tim. Kết quả này đã xác nhận những phát hiện trước đó từ các nghiên cứu so sánh những người ăn chay và không ăn chay (các thành viên của nhóm tôn giáo này tránh cafêin và không uống rượu hoặc hút thuốc; khoảng 40% là người ăn chay). Trong một nghiên cứu khác liên quan đến 65.000 người trong nhóm nghiên cứu của châu Âu về điều tra tiềm năng châu Âu về ung thư và dinh dưỡng (EPIC-Oxford), các nhà nghiên cứu tìm thấy nguy cơ tử vong do bệnh tim ở người ăn chay thấp hơn 19%. địa chỉ mua đồ ăn chay hà nội rẻ và ngon nhất hiện nay.



Để bảo vệ tim, tốt nhất là chọn ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, được tiêu hóa chậm và có chỉ số đường huyết thấp - tức là chúng giúp giữ mức đường trong máu ổn định. Chất xơ hòa tan cũng giúp giảm mức cholesterol. Carbohydrate tinh chế và tinh bột như khoai tây, gạo trắng và các sản phẩm bột mì trắng làm tăng đường huyết nhanh chóng, làm tăng nguy cơ đau tim và tiểu đường (một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim).

Các loại hạt cũng có tác dụng bảo vệ tim. Chúng có chỉ số glycemic thấp và chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein thực vật, chất xơ, khoáng chất và các axit béo lành mạnh. Nhược điểm: các loại hạt đóng gói rất nhiều calo, vì vậy hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn đến một số ít (khoảng một ounce). Ngược lại: vì hàm lượng chất béo của chúng, ngay cả một lượng nhỏ các loại hạt cũng có thể thỏa mãn sự thèm ăn.

Quả óc chó, đặc biệt, là một nguồn giàu axit béo omega-3, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù vậy, cá là nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất, và không rõ liệu omega-3 có nguồn gốc thực vật có phải là chất thay thế thích hợp cho cá trong chế độ ăn uống hay không. Một nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 từ quả óc chó và cá đều có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng theo các tuyến khác nhau.

Ung thư. Hàng trăm nghiên cứu cho rằng ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư, và có bằng chứng cho thấy người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn những người không làm việc. Nhưng sự khác biệt không lớn.

Nếu bạn ngừng ăn thịt đỏ (cho dù bạn có trở thành người ăn chay) hay không, bạn sẽ loại bỏ yếu tố nguy cơ ung thư đại tràng. Người ăn chay thường có mức chất có khả năng gây ung thư thấp hơn.

Bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ có trụ sở tại Harvard phát hiện tương quan tương tự giữa việc ăn thịt đỏ (đặc biệt là thịt chế biến, như thịt xông khói và xúc xích) và nguy cơ đái tháo đường, sau khi điều chỉnh BMI, tổng lượng calo và tập thể dục.

sức khỏe của xương?
Một số phụ nữ không muốn thử chế độ ăn chay - không bao gồm các sản phẩm từ sữa giàu canxi - bởi vì họ lo lắng về loãng xương. 

Một số loại rau có thể cung cấp canxi, bao gồm bok choy, bông cải xanh, cải bắp Trung Quốc và cải xoăn. (Rau bina và củ cải Thụy Sĩ, cũng chứa canxi, không phải là lựa chọn tốt như vậy, bởi vì cùng với canxi chúng có oxalat, khiến cơ thể hấp thụ canxi nhiều hơn.) Hơn nữa, hàm lượng kali và magiê cao của trái cây và rau quả làm giảm nồng độ axit trong máu, làm giảm bài tiết nước tiểu của canxi.