Những kiểu ăn chay phổ biến nhất hiện nay

Mọi Người trở thành người ăn chay vì nhiều lý do, bao gồm sức khỏe, niềm tin tôn giáo, lo ngại về phúc lợi động vật hoặc sử dụng thuốc kháng sinh và hormone trong chăn nuôi, hoặc mong muốn ăn theo cách tránh sử dụng quá nhiều tài nguyên môi trường. Việc trở thành người ăn chay đã trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn nhờ vào nguồn thực phẩm tươi sống quanh năm, nhiều lựa chọn ăn chay hơn.

Khoảng 6-8 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ không ăn thịt, cá hoặc gia cầm, theo một cuộc thăm dò. Hàng triệu người khác đã loại bỏ thịt đỏ nhưng vẫn ăn thịt gà hoặc cá. Khoảng hai triệu người đã trở thành người ăn thuần chay, không chỉ là thịt động vật mà còn cả các sản phẩm từ động vật như sữa, pho mát, trứng và gelatin.



Ngày nay, ăn chay được công nhận không chỉ đủ dinh dưỡng mà còn là một cách để giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, "chế độ ăn chay thích hợp, bao gồm chế độ ăn chay hoặc thuần chay, có lợi cho sức khỏe, dinh dưỡng đầy đủ và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe trong phòng ngừa và điều trị một số bệnh nhất định."

Trừ khi bạn tuân thủ các hướng dẫn được đề nghị về dinh dưỡng, tiêu thụ chất béo và kiểm soát cân nặng, việc trở thành người ăn chay sẽ tốt cho bạn. Đối với sức khỏe, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Nó cũng rất quan trọng để thay thế chất béo bão hòa với chất béo tốt, chẳng hạn như những chất được tìm thấy trong các loại hạt, dầu ô liu và dầu hạt cải. Và luôn luôn ghi nhớ rằng nếu bạn ăn quá nhiều calo, thậm chí từ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo, thực vật, bạn sẽ tăng cân. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hành kiểm soát phần thực phẩm và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.

Ví dụ, một mô hình ăn Địa Trung Hải - được biết là có liên quan đến cuộc sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính - chú trọng vào thực phẩm thực vật với việc sử dụng thịt tiết kiệm. Thậm chí nếu bạn không muốn trở thành người ăn chay hoàn chỉnh, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng đó với một vài thay thế đơn giản, chẳng hạn như nguồn protein - đậu hoặc đậu phụ, ví dụ - hoặc cá thay vì thịt một vài số lần một tuần.

Chỉ có bạn mới có thể quyết định liệu một chế độ ăn chay có phù hợp với bạn hay không. Nếu sức khỏe tốt hơn là mục tiêu của bạn, đây là một số điều cần xem xét.

Các loại người ăn chay
Nói đúng ra, người ăn chay là những người không ăn thịt, gia cầm hoặc hải sản. Nhưng những người có nhiều kiểu ăn kiêng khác nhau tự gọi mình là người ăn chay, bao gồm:

Người ăn chay (tổng số người ăn chay): Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật, bao gồm trứng, sản phẩm sữa và gelatin.

Người ăn chay Lacto-ovo: Không ăn thịt, thịt gia cầm hoặc cá, nhưng ăn trứng và các sản phẩm từ sữa.

Người ăn chay Lacto: Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc trứng, nhưng ăn các sản phẩm từ sữa.

Người ăn chay Ovo: Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc các sản phẩm từ sữa, nhưng ăn trứng.

Người ăn chay một phần: Tránh ăn thịt nhưng có thể ăn cá hoặc gia cầm.


Có thể trở thành người ăn chay bảo vệ bạn trước các bệnh chính không?
Có lẽ. So với người ăn thịt, người ăn chay có xu hướng tiêu thụ ít chất béo bão hòa và cholesterol và nhiều vitamin C và E, chất xơ, axit folic, kali, magiê và hóa chất thực vật (hóa chất thực vật), chẳng hạn như carotenoids và flavonoid. Kết quả là, chúng có khả năng có tổng cholesterol thấp hơn và LDL (có hại), hạ huyết áp, và chỉ số khối cơ thể thấp hơn (BMI), tất cả đều liên quan đến tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.