Những điều cần biết về ăn thuần chay với sức khỏe tổng thể của bạn

Chế độ ăn chay là một phần của lối sống không bao gồm việc tiêu thụ hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào được làm từ động vật.

Người ăn chay không ăn các sản phẩm động vật, bao gồm mật ong, trứng, gelatin hoặc sữa. Họ sẽ không sử dụng quần áo, xà phòng, hoặc các sản phẩm khác có nguồn gốc động vật theo bất kỳ cách nào.

Một chế độ ăn chay có thể là một sự lựa chọn rất bổ dưỡng, vì nó có ít chất béo bão hòa và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bắt đầu từ một chế độ ăn không có động vật mà không có kế hoạch thích hợp có thể dẫn đến một số rủi ro về sức khỏe.

Tất cả các protein, vitamin và khoáng chất phải đến từ các nguồn không phải động vật, vì vậy việc lựa chọn và chuẩn bị thức ăn là rất quan trọng.



Một cuộc thăm dò năm 2016 cho thấy khoảng 2,5% người dân ở Hoa Kỳ theo lối sống thuần chay.

Bài viết của Trung Tâm Kiến Thức MNT này sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa thuần chay và ăn chay, những lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn thuần chay, và những điều quan trọng cần cân nhắc trước khi bắt đầu. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ một số lựa chọn bữa ăn ngon và công thức nấu ăn.

Thông tin nhanh về chế độ ăn thuần chay
Chế độ ăn thuần chay chỉ chứa thực phẩm từ thực vật.
Đậu phụ, tempeh và nấm là ba trong số nhiều lựa chọn thay thế có thể cung cấp các chất dinh dưỡng có trong thịt.
Chế độ ăn thuần chay có thể giúp bảo vệ sức khỏe của xương và tim, và giảm nguy cơ ung thư.
Bổ sung vitamin B-12 được khuyến khích để thay thế mức độ chất dinh dưỡng nhất định được tìm thấy trong thịt.

Chế độ ăn thuần chay là gì?

Chế độ ăn thuần chay không bao gồm tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.
Chế độ ăn thuần chay chỉ liên quan đến việc ăn các sản phẩm thực phẩm làm từ thực vật và tránh các sản phẩm động vật.

Các sản phẩm động vật là các nguồn protein, chất béo không bão hòa, sắt, vitamin và khoáng chất quan trọng trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của một người ở Hoa Kỳ. Người ăn chay cần phải tìm các nguồn dinh dưỡng thay thế khác.

Lý do để theo chế độ ăn thuần chay có thể bao gồm ngăn ngừa sự tàn ác đối với động vật, bảo vệ môi trường, hoặc chỉ đơn giản là tìm cách giảm cân và có lối sống lành mạnh hơn.

Các sản phẩm tươi có thể được chuẩn bị tại nhà. Một số bữa ăn thuần chay chế biến sẵn có tại các cửa hàng tạp hóa lớn.



Những người chọn chế độ ăn chay thường tìm hiểu thêm về dinh dưỡng và tầm quan trọng của các nhóm thực phẩm và chất dinh dưỡng khác nhau. Kết quả là, họ có thể lựa chọn thức ăn tốt hơn và có xu hướng có ý thức về sức khỏe hơn. Chế độ ăn thuần chay có xu hướng lành mạnh và có nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe hơn.

Các nghiên cứu trên minh họa chất lượng và tính lành mạnh của chế độ ăn thuần chay nhưng có rất nhiều nghiên cứu tiết lộ nhiều hơn nữa. Một đánh giá năm 2010 về ảnh hưởng của chế độ ăn thuần chay đối với sức khỏe nói rằng so với các chế độ ăn chay khác, chế độ ăn thuần chay chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol và nhiều chất xơ hơn. Kết quả là, người ăn chay có xu hướng gầy hơn, có lượng cholesterol trong máu thấp hơn và huyết áp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn thuần chay có tác dụng bảo vệ ung thư và nhấn mạnh rằng những người ăn chay có lượng thức ăn và chất dinh dưỡng cao hơn đáng kể bảo vệ chống ung thư.

Một đánh giá khác của Fraser (2009) đã tổng hợp dữ liệu từ các nghiên cứu về chế độ ăn chay và sức khỏe. Mặc dù ông thừa nhận rằng chế độ ăn chay có thể thay đổi ở mức độ cao, ông nói rằng có bằng chứng thuyết phục rằng người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp, mức cholesterol thấp, tỷ lệ thấp huyết áp và tiểu đường và tỷ lệ béo phì thấp hơn. Ông cũng nhấn mạnh tỷ lệ ung thư của người ăn chay thấp hơn so với những người khác sống trong cùng một cộng đồng và họ có tuổi thọ lâu hơn. Người ăn chay đã tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim (các yếu tố nguy cơ bệnh tim) và ung thư.


So với chế độ ăn chay (bao gồm cả sữa và trứng), chế độ ăn thuần chay dường như bảo vệ tốt hơn khỏi bệnh béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và tử vong do bệnh tim.

Một đánh giá đầy đủ các tài liệu được công bố từ năm 1950 đến 2013 về các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống mãn tính như béo phì, tiểu đường, bệnh tim, thận và gan và ung thư xác nhận rằng nhóm thực phẩm thực vật, đặc biệt là thực phẩm không tinh chế. Trong khi chế độ ăn chay dựa trên thực vật góp phần vào sức khỏe tốt, các tác giả cảnh báo rằng chế độ ăn dựa trên thức ăn động vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Các nhà khoa học đồng ý rằng nó không chỉ đơn giản là tránh các sản phẩm động vật quan trọng mà chế độ ăn chay là những gì làm cho chúng khỏe mạnh hơn. Chế độ ăn chay dựa trên thực vật là các biện pháp can thiệp có hiệu quả về chi phí thấp, có thể giảm trọng lượng cơ thể, huyết áp, mức cholesterol và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Các tác giả nói rằng chế độ ăn chay dựa trên thực vật cũng có thể làm giảm số lượng thuốc cần thiết để điều trị các bệnh mãn tính và tỷ lệ tử vong do thiếu máu cục bộ. Các bác sĩ nên xem xét giới thiệu chế độ ăn chay dựa trên thực vật cho tất cả bệnh nhân của họ, đặc biệt là những người có huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch, hoặc béo phì. ”