Một số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của một chế độ ăn chay

Người ăn chay có thể nghĩ rằng họ đang 'ăn uống lành mạnh'. Họ không

Hơn 7 triệu người Mỹ hiện đang ăn chay, và ngày càng có nhiều người chuyển đổi mỗi năm. Số lượng người ăn chay ở Hoa Kỳ tăng 600 phần trăm trong giai đoạn 2014 và 2017.

Và mặc dù đúng là chế độ ăn chay có nhiều lợi ích, chúng cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Nguyên nhân? Những người tránh các sản phẩm thực phẩm động vật thường không có đủ B-12, vitamin cần thiết được tìm thấy trong các sản phẩm động vật giúp xây dựng các tế bào hồng cầu, sửa ADN và bảo vệ não.

Điều đó có thể nguy hiểm. Cho dù thông qua các loại thực phẩm động vật, bao gồm trứng và sữa, hoặc bổ sung qua chế độ ăn uống, người Mỹ phải đảm bảo họ có đủ lượng vi chất thiết yếu nhưng khan hiếm này.



Hầu hết những người không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào và người ăn chay, những người không ăn thịt đỏ, hải sản, hoặc gia cầm, đều thiếu B-12. Một nghiên cứu được công bố cho thấy 9 trong 10 người ăn chay có mức B-12 dưới mức bình thường. Người ăn chay cũng bị thiếu hụt - hơn hai phần ba là dưới mức bình thường trong B-12. Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học East Carolina, khoảng 55% trẻ em ăn chay có mức B-12 không đầy đủ.

Là một nhà khoa học đã cống hiến 50 năm trong sự nghiệp chuyên môn của tôi để nghiên cứu vitamin B-12, tôi biết rằng sự thiếu hụt có thể có hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Các triệu chứng bắt đầu chậm, cơ thể mệt mỏi, khó chịu và những thay đổi tâm trạng khác, mất trí nhớ và da nhợt nhạt. Nhưng những triệu chứng này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như giảm thị lực và thậm chí cả rối loạn tâm thần, mất cân bằng và tê liệt. Thiếu hụt B-12 cũng được biết là làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm, sa sút trí tuệ, bệnh tim mạch, đột quỵ và thậm chí ung thư.

Những chế độ ăn chay - đặc biệt là khi mang thai hoặc cho con bú - cần chú ý đặc biệt đến lượng B-12. Những người có chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt nhận được lượng B-12 không đáng kể từ chế độ ăn của họ.


4 nguy cơ sức khỏe tiềm năng của việc ăn thuần chay - và cách ngăn chặn chúng

Việc lập kế hoạch có thể cần thiết cho chế độ ăn thuần chay lành mạnh.
Người ăn chay có thể có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.
Người ăn chay có thể chuẩn bị thức ăn chế biến không lành mạnh.

Ăn thuần chay có vẻ giống như một kế hoạch chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng, giống như bất kỳ cách ăn uống nào, ăn chay 100% không phải là không có rủi ro.

"Bất cứ khi nào bạn cắt bỏ thực phẩm, như ăn chay với trứng, sữa và tất cả các sản phẩm động vật khác, bạn có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng".

Đối với những người mới vào chế độ ăn thuần chay, một số rủi ro lớn nhất có thể là do thiếu kế hoạch cho bữa ăn thích hợp, có thể khiến người ăn chay tiếp cận được với thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

Dưới đây, là một số mối nguy hiểm lớn nhất liên quan đến việc ăn thuần chay và cách ngăn chặn chúng.

Việc lập kế hoạch kém có thể khiến người ăn chay phải dựa vào thực phẩm chế biến.

"Những người ăn chay không có kế hoạch tốt có nguy cơ phải dựa vào thức ăn thuần chay đã qua chế biến như xúc xích chay, bơ thuần chay và phó mát thuần chay, thường có nhiều muối với một danh sách dài các thành phần và phụ gia lạ".


Người ăn chay lành mạnh ăn hầu hết các loại trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Mối lo ngại lớn nhất của chuyên gia dinh dưỡng đối với người ăn thuần chay là thiếu hụt vitamin B12 tiềm ẩn.

"B12 chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, do đó, người ăn chay cần bổ sung vitamin B12 và tiêu thụ thực phẩm tăng cường vitamin B12 để đảm bảo hỗ trợ đầy đủ hệ thống miễn dịch, mức năng lượng bền vững và bảo vệ chống lại tổn thương thần kinh".

Thiếu hụt vitamin D, axit béo omega-3, sắt, canxi, kẽm và i-ốt. Mệt mỏi có thể là một tác dụng phụ của chế độ ăn thuần chay.

"Sự mệt mỏi quá mức có thể là kết quả của sự thiếu hụt dinh dưỡng hoặc không ăn đủ chất". "Thông thường, việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay có nghĩa là bạn đang ăn nhiều thực phẩm hơn, có thể giảm lượng calo của bạn. Để đảm bảo bạn đang sử dụng đúng cách, hãy đảm bảo bạn đang tiêu thụ nhiều trái cây, rau, protein thực vật, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. "

Nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể không có đủ chất đạm.

Việc ăn đủ chất đạm trong chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực vật, với đậu, đậu, quả hạch, hạt và ngũ cốc cung cấp một lượng protein thực vật phong phú, nhưng không có kế hoạch, nó cũng dễ dàng bỏ lỡ nguồn protein chính. Các bác sĩ khuyến cáo quinoa là một nguồn thực phẩm giàu protein.


"Nó có thể nguy hiểm để theo một chế độ ăn chay mà không có hướng dẫn phù hợp,". "Hãy cân nhắc gặp chuyên gia dinh dưỡng để thảo luận về dinh dưỡng của bạn để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng, đáp ứng nhu cầu của bạn và phát triển mạnh về chế độ ăn dựa trên thực vật".

Hãy kết hợp càng nhiều thực phẩm càng tốt và chọn rau, quả hạch, hạt, đậu, chất béo, trái cây và ngũ cốc".