Chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch như thế nào

Chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch như thế nào

Nghĩ về việc ăn chay? Chế độ ăn chay không bao gồm thịt, gia cầm, hải sản và cá, trong khi chế độ ăn thuần chay tránh tất cả các loại thực phẩm này cộng với trứng, sữa và các sản phẩm phụ khác của động vật như gelatin và mật ong. Một chế độ ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của bạn!



Bạn có biết rằng một chế độ ăn chay từ thực vật có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch nói riêng? Một số nghiên cứu đã cho thấy những người theo một chế độ ăn uống thuần chay cân bằng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người ăn chế độ ăn thuần chay cũng thường có chỉ số khối cơ thể - BMI thấp hơn so với người không ăn chay. Điều này có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng tài liệu khoa học cho thấy rằng lợi ích sức khỏe tim mạch của một chế độ ăn chay.

Một loạt các yếu tố có thể gây ra sự phát triển của bệnh tim. Hút thuốc, sử dụng quá nhiều rượu, ít vận động được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. May mắn thay, đây là những hành vi chúng ta có khả năng kiểm soát.

Về mặt dinh dưỡng, một chế độ ăn thuần chay cân bằng đáp ứng một vài yếu tố này. Bằng cách tránh các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, loại bỏ tất cả cholesterol khỏi chế độ ăn uống và giảm lượng chất béo bão hòa của chúng ta. Các loại thịt chế biến, pho mát và nhiều loại thực phẩm ăn nhẹ không thuần chay có hàm lượng natri cao cũng nên bị loại trừ.

Một chế độ ăn thuần chay có kế hoạch tốt nên nhiều rau lá xanh, đậu, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây. Những loại thực phẩm này giàu chất xơ hòa tan, có thể làm giảm cholesterol LDL. Chế độ ăn thuần chay trong thực tế có chứa nhiều hơn 50-100% chất xơ so với chế độ ăn kiêng không thuần chay! Các loại hạt và thực phẩm từ đậu nành cũng đóng một vai trò trong việc duy trì mức cholesterol LDL lành mạnh.

"Dầu cá" cho người ăn chay?
Chất béo Omega-3 rất quan trọng nên bổ sung trong một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, giúp hỗ trợ mức cholesterol bình thường. Nó thường được khuyến khích để tiêu thụ hai lần một tuần (hoặc bổ sung với dầu cá) cho sức khỏe tim mạch, nhưng cá không có trong thực đơn cho một chế độ ăn uống thuần chay nghiêm ngặt. May mắn thay, rất nhiều thực phẩm dựa trên thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu, hạnh nhân, quả óc chó, hạt hướng dương và hạt lanh, chứa chất béo omega-3.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là có một số loại chất béo omega-3 khác nhau. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa axit béo omega-3 ALA. Nhưng, cơ thể chúng ta cần tất cả các loại omega-3; các dạng khác là EPA và DHA, được tìm thấy trong cá hoặc dầu cá. Một lượng nhỏ ALA (10% hoặc ít hơn) được chuyển thành EPA và DHA trong cơ thể.

Nhưng, đối với những người không ăn cá, một chất bổ sung omega-3 thuần chay (không chứa tảo), hoặc các sản phẩm như sữa đậu nành, có thể cung cấp đủ lượng DHA và EPA.