Làm thế nào để trở thành người ăn chay

Làm thế nào để trở thành người ăn chay - Các loại chế độ ăn uống, lợi ích và thách thức



Người ăn chay từ những người ăn chay nghiêm ngặt, những người không ăn bất kỳ loại sản phẩm có nguồn gốc từ động vật nào, hay "người linh hoạt" người chỉ đơn giản là cố gắng hạn chế lượng thịt của họ càng nhiều càng tốt. xem thêm: https://www.xn--qungcofacebook-zgb8992j.vn/2018/08/che-o-chay-co-anh-huong-tich-cuc-en.html


Dù là loại hình ăn chay nào, một chế độ ăn chay là thân thiện với môi trường hơn so với chế độ ăn uống có nguồn gốc từ thực vật, và có bằng chứng cho thấy nó có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn.



Các loại chế độ ăn chay
Những người tự gọi mình là người ăn chay không phải tất cả đều ăn chay theo cùng một cách. Có một số loại chế độ ăn chay khác nhau, bao gồm:

Ovo-Lacto. Những người chỉ đơn giản nhận mình là “người ăn chay” nghĩa là họ ăn trứng và các sản phẩm từ sữa, nhưng không có thịt hoặc cá. Đây là loại ăn chay phổ biến nhất.

Thuần chay. Chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt hơn chế độ ăn uống ovo-lacto-chay. Người ăn thuần chay không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật nào, bao gồm thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm phụ từ động vật, chẳng hạn như gelatin. Những người ăn chay nghiêm ngặt sẽ không ăn mật ong, sử dụng sáp ong, hoặc mặc quần áo làm bằng vật liệu dựa trên động vật, như da, len và lụa.

Người ăn thuần chay, ăn thực phẩm đã được chế biến theo những cách khác nhau, chẳng hạn như nước trái cây và sinh tố, ngũ cốc và rau đậu, trái cây sấy khô, dầu thực vật và bơ hạt.

Pescetarian. Pescetarians là những người tránh ăn thịt nhưng ăn cá và động vật có vỏ.

Linh hoạt. Người linh hoạt, còn được gọi là người bán ăn chay, là những người ăn chế độ ăn thực vật nhưng không tránh thịt hoàn toàn.


Ăn chay ăn gì
Tất cả các chế độ ăn chay khác nhau được liệt kê ở trên tập trung vào những thực phẩm nào được hoặc không được phép ăn. Do đó, một câu hỏi mà người ăn chay nghe rất nhiều là, "ăn chay ăn gì?"

Đối với hầu hết người ăn chay, câu trả lời ngắn gọn, đơn giản: mọi thứ ngoại trừ thịt. Ngay cả một chế độ ăn thuần chay bao gồm tất cả các loại trái cây và rau quả, đậu, hạt và các sản phẩm ngũ cốc, chẳng hạn như bánh mì và mì ống.

Dưới đây chỉ là một vài ví dụ về các món ăn thuần chay:

Mỳ Ý với sốt cà chua
Bánh mì bơ đậu phộng
Gạo và đậu
Rau xào rau
Súp đậu lăng

Đối với những người ăn chay ăn sữa và trứng, các lựa chọn thậm chí còn rộng hơn. Những người ăn chay Ovo-lacto có thể thưởng thức bánh pizza, mì ống và pho mát chay.

Lợi ích sức khỏe


Chế độ ăn đặc trưng chủ yếu từ thịt không phải là lý tưởng cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, hầu hết người Mỹ tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa và không đủ chất dinh dưỡng quan trọng khác, như chất xơ và một số loại vitamin nhất định. Ngược lại, một chế độ ăn chay có xu hướng chứa nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt - chỉ là những chuyên gia dinh dưỡng nói chúng ta nên ăn nhiều hơn.

Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để ăn chay, và một số rõ ràng là lành mạnh hơn những hình thức khác. Một chế độ ăn uống không có gì ngoài cơm và rau cũng là ăn chay, nhưng nó không phải là một cách tốt để cải thiện sức khỏe của bạn. Mặt khác, nếu bạn thay thế thịt trong chế độ ăn của bạn với ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch và các sản phẩm từ đậu nành (như đậu phụ), bạn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết hơn và giảm nguy cơ bị dịch bệnh.

Lợi ích tài chính
Một lợi ích cuối cùng của việc ăn chay là số tiền bạn có thể tiết kiệm bằng cách loại bỏ thịt, đó là một trong những mặt hàng đắt nhất trong giỏ hàng tạp hóa của người mua sắm.