Hướng dẫn cho người mới bắt đầu ăn chay

Khi nhận thức về sự tàn ác của động vật và các quyền động vật đang lan rộng trong thế hệ trẻ, ngày càng có nhiều người muốn ăn chay, thay thế thịt cho các nguồn protein xanh. Đây là lý do tại sao các món giả thịt như bánh mì kẹp giả thịt và giả cá được dự đoán là xu hướng chính trong năm 2018. Mặc dù chế độ ăn thuần chay và thuần chay vẫn không được ưa chuộng với đa số người trên thế giới, có rất nhiều người nổi tiếng cũng đã xác nhận chế độ ăn chay và chứng minh cho lợi ích sức khỏe của việc loại bỏ thịt và sữa từ bữa ăn của họ. Lợi ích của chế độ ăn chay là đa dạng. Thực phẩm dựa trên thực vật cũng có ít chất béo bão hòa và giàu chất dinh dưỡng rất phong phú vì nó có tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết mà cơ thể cần. nơi bán đồ ăn chay hà nội ngon và rẻ nhất hiện nay.



Nhưng việc chuyển từ chế độ ăn thịt sang chế độ ăn chay hoặc thuần chay thì dễ nói hơn là làm. Bạn sẽ cần phải loại bỏ rất nhiều nguồn protein cực kỳ phong phú như cá, cũng như canxi từ các sản phẩm sữa như sữa, pho mát, sữa chua, v.v. Vì vậy, bạn có thể bị tước đi các chất dinh dưỡng thiết yếu này, thậm chí có thể thiếu chất. Điều quan trọng là phải tìm các lựa chọn thay thế lành mạnh cho các chất dinh dưỡng này, khi bạn ăn chay.


Dưới đây là một số mẹo lành mạnh để bắt đầu một chế độ ăn chay hoặc thuần chay:
Học cách nấu ăn và dành thời gian thích nghi với lối sống thuần chay. Khi mới chuyển sang chế độ ăn chay, ban đầu sẽ cảm thấy thèm ăn dữ dội. Nhưng nếu bạn muốn chuyển đổi thành công, bạn phải học cách chế ngự chúng và bạn phải hiểu rằng đó là một quá trình.

Hãy thử tìm những người cùng chí hướng cũng đang tìm cách chuyển đổi. Quá trình này trở nên dễ dàng hơn khi bạn có ai đó chia sẻ thông tin và kinh nghiệm. Nếu điều đó có vẻ khó khăn, bạn có thể muốn tìm một người đã ăn chay hoặc đang ăn chay để được hỗ trợ và giúp đỡ về công thức nấu ăn, lời khuyên.

Không bị cuốn vào khía cạnh 'xu hướng' của chế độ ăn uống và giữ bí mật trong những ngày đầu tiên. Khi bạn chia sẻ về thay đổi trong lối sống của mình, bạn ý thức hơn về những gì người khác đang nói hoặc những gì họ mong đợi bạn làm.

Bắt đầu với việc loại bỏ các protein từ thịt và từ từ thay thế chúng bằng các protein thực vật từ các loại thực phẩm như đậu, đậu hũ, hạt, hạt cây gai dầu, quinoa, vv Đối với canxi, bạn có thể lựa chọn mù tạt xanh, cải xoăn.

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi bạn ăn thuần chay là yếu tố sức khỏe của các loại thực phẩm bạn ăn. Nếu bạn bắt đầu ăn các loại thực phẩm có lượng carb cao như bánh mì, mì ống, khoai tây chiên, bạn sẽ chỉ làm hại cơ thể của bạn. Tập trung vào các loại trái cây và rau quả và thử nghiệm với các công thức nấu ăn mà chỉ phụ thuộc vào những thứ này.


Tìm ra công thức nấu ăn thuần chay cho các món ăn yêu thích của bạn. Điều này làm cho quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn.

Đừng dựa vào tất cả các sản phẩm thực phẩm thuần chay mua tại cửa hàng vì một trong số này có thể có chứa chất béo bão hòa và đường được chế biến trong đó. Thay vào đó, hãy chọn thực phẩm nguyên chất và bổ dưỡng từ các thương hiệu đáng tin cậy.


Luôn luôn phấn đấu cho một bữa ăn cân bằng. Điều quan trọng cần nhớ là thay vì chỉ tập trung vào việc ăn thuần chay hoặc ăn chay, bạn cũng cần bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu trong bữa ăn của bạn. Bên cạnh protein và canxi, tập trung vào các nguồn tự nhiên không chứa gluten từ sữa, omega 3 (từ các nguồn khác ngoài cá) và vitamin, đặc biệt là Vitamin B12 giúp tăng cường chức năng não khỏe mạnh.

Luôn luôn nhớ, bạn có thể làm hài lòng khẩu vị của bạn với một chế độ ăn chay.