Tìm hiểu những lợi ích của chế độ ăn chay với sức khỏe

Tin hay không, có rất nhiều lợi ích cho cơ thể khi trở thành người ăn chay. Nếu bạn chưa từng nghĩ đến việc ăn chay trong quá khứ, hãy giữ một tâm trí cởi mở. Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống đơn giản này có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Trọng lượng cơ thể thấp hơn
Nếu giảm cân là mục tiêu của bạn, hãy cân nhắc việc bỏ thịt trong chế độ ăn uống của bạn.

Việc áp dụng chế độ ăn chay là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) theo một nghiên cứu vào năm 2014. Điều này đúng, đặc biệt là khi bạn thường ăn thịt có hàm lượng chất béo cao vì khi bạn loại bỏ thịt, bạn sẽ giảm lượng calo và chất béo bão hòa. Người ăn thuần chay có xu hướng có chỉ số BMI thấp nhất, theo đánh giá năm 2014 trên tạp chí Nutrients. 



Chế độ ăn không có thịt làm giảm nguy cơ béo phì. 

Một lý do cho điều này là do người không ăn thịt thường ăn ít chất béo bão hòa và nhiều thực phẩm giàu chất xơ thực vật hơn.

Một nghiên cứu năm 2013 nói rằng trong khi một số người lớn đã tăng tuổi thọ so với người bình thường.

Hãy là người ăn chay để đạt được và duy trì cân nặng lành mạnh, bạn nên tuân theo các hướng dẫn ăn uống lành mạnh chung, bao gồm hạn chế thêm đường, đồ uống có đường và chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Loại bỏ thịt từ chế độ ăn uống của bạn cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Các ấn phẩm Y tế Harvard cho thấy những người ăn chay có nhiều khả năng có huyết áp thấp hơn và mức cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp) hơn so với những người ăn thịt. Điều này có nghĩa là chế độ ăn không thịt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết chế độ ăn chay có thể làm giảm khả năng bị huyết áp cao và bệnh mạch vành vì chế độ ăn thực vật có xu hướng thấp hơn cholesterol, chất béo bão hòa.

Một nghiên cứu năm 2016 trong các phê bình quan trọng trong Khoa học và dinh dưỡng thực phẩm xác nhận chế độ ăn chay giúp bảo vệ chống lại nguy cơ chết vì bệnh tim. Điều này là do, ít nhất là một phần, ảnh hưởng của chế độ ăn chay đến huyết áp.

Nguy cơ ung thư thấp hơn

Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Critical Reviews trong Food Science and Nutrition cho biết ăn chay giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư, giảm 8% tổng tỷ lệ mắc ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu này đã phát hiện ra tất cả các loại thực phẩm ăn kiêng thuần chay làm giảm nguy cơ ung thư của bạn tới 15%.

Một đánh giá năm 2011 về Quản lý và Nghiên cứu Ung thư cũng báo cáo việc ăn chay giúp giảm nguy cơ ung thư, có thể là do chất xơ, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thực phẩm từ thực vật như trái cây và rau. Các tác giả này cho biết các loại thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến nguy cơ cao hơn đối với một số loại ung thư.
Một nghiên cứu thứ ba năm 2013 xác nhận chế độ ăn chay xuất hiện để bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là một lợi ích khác của việc ăn chay.

Theo nghiên cứu năm 2014, cải thiện độ nhạy insulin là một trong những lý do tại sao người ăn kiêng chay có nguy cơ thấp hơn đối với bệnh tiểu đường.

Ủy ban Y học có trách nhiệm của Bác sĩ cho biết thịt và chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm cho cơ thể bạn trở nên kháng cự hơn với tác dụng của insulin, và chế độ ăn ít chất béo, thực vật cải thiện độ nhạy insulin. Điều này có thể do ảnh hưởng đến chế độ ăn chay 'về trọng lượng của cơ thể.

Nếu bạn đã bị tiểu đường, bạn vẫn có thể hưởng lợi từ việc không ăn thịt. Một nghiên cứu năm 2014 trong chẩn đoán và điều trị tim mạch cho biết chế độ ăn chay cải thiện đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bác sĩ xác nhận chế độ ăn chay hỗ trợ giảm cân và giúp giảm lượng đường trong máu.
Mayo Clinic cho biết chất xơ phong phú trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách làm chậm sự hấp thu đường vào cơ thể của bạn.
Hãy nhớ rằng chế độ ăn chay có hàm lượng đường cao, carbohydrates tinh chế như bánh mì trắng, chất béo bão hòa và tổng lượng calo có thể làm mất tác dụng có lợi của việc ăn chay đối với lượng đường huyết.

Tiết kiệm chi phí
Mua thịt không rẻ, đặc biệt là khi bạn chọn các loại thịt hữu cơ, không có hormone và kháng sinh. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng và Môi trường cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp bạn tiết kiệm gần 750 đô la mỗi năm trong khi bạn được bổ sung nhiều trái cây, rau và ngũ cốc giàu dinh dưỡng hơn.

Tại sao bạn nên ăn chay?
Bởi vì có rất nhiều lý do về sức khỏe, kinh tế và đạo đức để chuyển từ chế độ ăn thông thường sang ăn chay, tại sao không thử? Tuy nhiên, khi làm như vậy hãy chắc chắn lập kế hoạch bữa ăn của bạn một cách cẩn thận để có được nhiều protein, sắt, canxi, kẽm, i-ốt, vitamin B12, vitamin D và axit béo omega-3.