Tìm hiểu về Truyền thông trong Marketing Mix

Nhiều người có thể đã đọc về 4 P Marketing. Bao gồm: Sản phẩm, Giá, Quảng cáo và Địa điểm hoặc Phân phối. Hỗn hợp marketing này phác thảo quá trình triển khai chiến lược marketing và phân phối sản phẩm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, marketing mix đã phát triển thành những gì bây giờ được gọi là Marketing Mix 4C.

Marketing 4C là: Người tiêu dùng, Chi phí, Tiện lợi và Giao tiếp. Thay vì bắt đầu với sản phẩm, Marketing 4C  tập trung vào người tiêu dùng và nhu cầu của họ. Sản phẩm được phát triển, được tạo ra theo cách phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

Thay vì tạo ra sản phẩm và sau đó cố gắng làm cho sản phẩm phù hợp với khách hàng, một công ty sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng.

C thứ hai, Chi phí, thay thế Giá. Chi phí là một yếu tố quan trọng của việc mua sản phẩm. Nó không chỉ là sản phẩm sẽ được bán giá bao nhiêu trên thị trường, nó cũng là những chi phí của khách hàng trong quá trình mua sản phẩm trên thị trường.




C thứ ba là thuận tiện. Đây là quá trình làm cách nào để sản phẩm của công ty có thể thuận tiện để tìm thấy cho người tiêu dùng. Điều này có nghĩa rằng đây là một phần của kế hoạch marketing mà công ty phải lập kế hoạch chọn nơi đặt sản phẩm của họ theo cách sao cho thuận tiện cho khách hàng hoặc người tiêu dùng mua sản phẩm đó.

Và C cuối cùng, được cho là quan trọng nhất, là Giao tiếp. Đây là quá trình mà công ty tiếp cận với khán giả của họ không chỉ thông qua quảng cáo một chiều mà còn lắng nghe phản hồi và mẹo làm thế nào để cải thiện chất lượng sản phẩm hơn. Đây là lý do tại sao điều này quan trọng:

Đầu tiên, Giao tiếp là một quá trình hai chiều. Thay vì hỗn hợp marketing thông thường chỉ liên quan đến quảng cáo, nó liên quan đến việc phải lắng nghe nhu cầu của khách hàng, và đưa ra một thông điệp để gửi cho họ về cách sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ.

Thay vì quảng cáo chỉ đơn giản là gửi các dòng giới thiệu hoặc chiến dịch và không thực sự quan tâm đến việc khách hàng nhận được thông điệp như thế nào.

Điều này sẽ đòi hỏi phản hồi, khảo sát cá nhân. Điều này được thực hiện sao cho một công ty có thể có được cái nhìn sâu hơn về cách sản phẩm của họ được khán giả tiếp nhận và cách họ so sánh với đối thủ cạnh tranh của họ.

Với việc phải xem xét cách khách hàng mua sản phẩm, bạn có thể tạo và thay đổi thông điệp một cách chính xác mọi lúc, như biến thành thông điệp được đón nhận và cuối cùng là một sản phẩm đáng tin cậy trong con mắt của khách hàng.

Thứ ba, nó thúc đẩy cải tiến trong bản thân sản phẩm. Lấy trường hợp bột giặt, ví dụ, thông qua các cuộc khảo sát và phản hồi, công ty có thể nhận được thông tin về cách sản phẩm của họ có hiệu quả trong việc làm trắng quần áo nhưng thực sự có mùi hôi. Điều này thông báo cho họ về sự cần thiết phải cải thiện nó bằng cách thêm chất điều hòa vải vào hỗn hợp, hoặc làm cho bột giặt của họ có mùi thơm. Điều này có nghĩa rằng không chỉ thương hiệu và danh tiếng phát triển, mà còn chính bản thân sản phẩm.

Một lợi thế thứ tư sẽ là nó mở ra một con đường để khám phá các nhu cầu khác liên quan đến những gì sản phẩm đang cung cấp. Lấy ví dụ về sản phẩm tẩy rửa, thông qua khảo sát và phản hồi, công ty có thể phát hiện ra rằng mặc dù sản phẩm của họ hoàn hảo cho quần áo trắng, nó có thể không hoàn toàn hữu ích cho quần áo có màu sắc. Điều này mở ra một thị trường mới cho họ, cho phép họ phát triển một sản phẩm mới để bán mà sẽ phù hợp hoàn hảo cho quần áo màu và sẽ giúp họ tăng thêm thu nhập.

Marketing là thứ luôn thay đổi. Và cách tốt nhất để giải quyết marketing không chỉ là ép buộc sản phẩm hướng tới khách hàng, mà là làm cho nó trở thành một quá trình hai chiều.

Giao tiếp là một công cụ hiệu quả cho việc này. Nó mở ra cánh cửa không chỉ cho một công ty lắng nghe và xem sản phẩm của họ đang hoạt động như thế nào, mà còn để xem sản phẩm của họ có thể cải thiện như thế nào.