Tìm hiểu chiến lược Marketing của Apple Music và Spotify

Khi nói đến việc marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (và thậm chí cả thương hiệu của bạn), về cơ bản bạn có hai cách tiếp cận khác nhau mà bạn có thể thực hiện:

# 1. Tiếp thị thương hiệu của bạn hàng loạt (Apple Music)

Tùy chọn này về cơ bản là một trò chơi: bạn chỉ đơn giản là tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng. Thực sự không có nhiều chiến lược liên quan đến quá trình này; bất kỳ thành công nào bạn có gần như chắc chắn là do luật trung bình và rất nhiều may mắn (khi bạn là một thương hiệu lớn như Apple chẳng hạn).

# 2. Tiếp thị thương hiệu của bạn cho quy mô đối tượng nhỏ hơn (Spotify)

Lựa chọn khác của bạn là áp dụng một cách tiếp cận nhắm mục tiêu sâu hơn cho chiến lược marketing của bạn. Tại đây, bạn đang thu hẹp sự tập trung của mình vào một nhóm nhỏ các khách hàng và thu hút họ đến với thương hiệu của bạn bằng nội dung và các đề xuất có liên quan đến những cá nhân này.

Đây là cách tiếp cận mà Spotify đã thực hiện kể từ ngày đầu tiên để xây dựng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nghe nhạc lớn nhất thế giới, hiện có giá trị khoảng $ 20B.



Một chiến dịch marketing được nhắm mục tiêu thành công chủ yếu dựa vào nghiên cứu được tiến hành trên khách hàng của bạn và về sự hiểu biết của bạn về hoạt động của người tiêu dùng. Nếu nó chưa rõ ràng, marketing được nhắm mục tiêu chắc chắn là con đường nên đi. Marketing nhắm mục tiêu cho phép bạn kiểm soát các chiến lược của bạn.

Cơ sở khách hàng của Spotify hướng đến đối tượng millenials. Apple, mặt khác, đang thực hiện một cách tiếp cận rộng hơn và chung chung hơn trong chiến lược marketing của họ

Người tiêu dùng hiện đại muốn các chiến dịch marketing khiến họ cảm thấy như đang nhắm mục tiêu trực tiếp vào mong muốn và nhu cầu cá nhân của riêng họ.

Quảng cáo của Spotify rõ ràng nghiêng về đối tượng trẻ hơn. Nó đầy màu sắc, vui nhộn và hấp dẫn. Nếu bạn dưới 30 tuổi, bạn sẽ cộng hưởng với thông điệp trong quảng cáo.

Quảng cáo của Apple Music, như bạn có thể thấy, có nhiều đặc điểm chung hơn. Các màu sắc rất nhàm chán (đen và trắng!) Và thông điệp rộng và đơn giản - “Tất cả những bài hát bạn yêu thích. Ở một nơi".


Vậy tại sao phân khúc thị trường lại quan trọng? Dưới đây là 3 số liệu thống kê giải thích:

86% người tiêu dùng cho rằng việc cá nhân hóa nội dung thông điệp quảng cáo hàng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ.
73% người tiêu dùng thích các thương hiệu sử dụng dữ liệu cá nhân của họ để cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan.
Trung bình, quảng cáo được nhắm mục tiêu hiệu quả gấp đôi trong việc tạo tương tác và chuyển đổi so với quảng cáo chung với thị trường đại chúng
Vì vậy, bây giờ chúng tôi hiểu tầm quan trọng của chiến lược marketing được nhắm mục tiêu, câu hỏi chúng tôi cần trả lời là làm thế nào để tạo ra các chiến dịch marketing được nhắm mục tiêu này? Đó là những gì chúng ta sẽ xem xét bây giờ ...

Phân đoạn thị trường: Nó là gì & Tại sao nó quan trọng. Chúng tôi phải làm gì với phân khúc thị trường?

Phân khúc thị trường là điều cần thiết để tạo quảng cáo, nội dung, chương trình ưu đãi nhắm mục tiêu phù hợp với khách hàng của bạn.

Đó là vì phân khúc thị trường yêu cầu bạn xem xét mọi thứ bạn biết về khách hàng trước khi tạo quảng cáo, nội dung, chương trình ưu đãi (một lần nữa, thay vì giới thiệu những thứ này cho hàng loạt khách hàng và hy vọng họ phản hồi thông điệp quảng cáo).

"Mục đích của marketing là để hiểu khách hàng, biết sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với họ và bán nó cho họ." - Peter F. Drucker

Phân khúc marketing thực sự là gì: đó là quá trình chia cơ sở khách hàng mục tiêu của bạn thành các nhóm dựa trên các đặc điểm cụ thể, chẳng hạn như sở thích, cá tính, hành vi / hành động, nhu cầu của họ và hơn thế nữa.


Như tôi đã trình bày, mục đích của phân khúc thị trường là đảm bảo nội dung bạn tạo sẽ tạo ra khả năng phản hồi tối đa với các khách hàng mà bạn muốn họ tương tác với chiến dịch của bạn.

Nói cách khác, phân khúc thị trường cho phép bạn đưa ra chương trình ưu đãi phù hợp đúng người vào đúng thời điểm.

Ngoài ra, phân khúc khách hàng của bạn cho phép bạn xác định một chiến dịch marketing cụ thể. Điều này đòi hỏi đưa ra các quyết định về một sản phẩm, giá, cách thức bạn quảng bá sản phẩm và tất nhiên, bạn sẽ marketing sản phẩm đó ở đâu.