Tím hiểu cách xây dựng chiến lược Marketing Mix

Marketing mix là việc sử dụng các yếu tố của kế hoạch Marketing. Sự kết hợp Marketing được tạo thành từ bảy Ps, phổ biến nhất là: sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, địa điểm, quy trình, bằng chứng vật lý, con người. Về mặt Marketing, 7Ps này luôn được sử dụng - tuy nhiên, 7Ps đôi khi được sử dụng cho các mục đích khác như lập kế hoạch sản phẩm và do đó chúng có thể thay đổi trong một số trường hợp. Hướng dẫn này sẽ tập trung vào bảy Ps được sử dụng trong Marketing.

 Sản phẩm
Trước khi quyết định về sản phẩm bạn sẽ tập trung vào, bạn nên đảm bảo rằng có một nơi cho nó trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã thất bại vì họ đã quyết định rằng họ sẽ tập trung vào một sản phẩm mà không nhận ra rằng không ai sẵn sàng mua nó.

Hãy nhớ rằng một sản phẩm không nhất thiết phải hữu hình - về mặt 7Ps, một dịch vụ cũng sẽ cấu thành một sản phẩm.



Giá bán
Giá có thể là một khía cạnh nhạy cảm của Marketing mix, và đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế không ổn định. Khách hàng đang ngày càng tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất mà họ có thể nhận được và với sự phổ biến ngày càng tăng của các trang web so sánh giá, nó trở nên dễ dàng hơn cho họ để tìm các tùy chọn rẻ nhất. Tuy nhiên, giá của bạn không nhất thiết phải là rẻ nhất để trở thành doanh nghiệp có doanh số bán hàng tốt nhất - bạn có thể thêm các dịch vụ bổ sung hoặc các tùy chọn khác để cạnh tranh.

Hãy nhớ rằng khi bạn định giá sản phẩm của bạn, nó phải duy trì lợi nhuận, nếu không trực tiếp thì gián tiếp. 

 Khuyến mãi
Quảng bá là khía cạnh của Marketing mix cho khách hàng biết những gì họ được cung cấp. Điều này bao gồm các hoạt động như quảng cáo, PR, bán hàng, xây dựng thương hiệu, bản sắc công ty và các ưu đãi đặc biệt, trong số những hoạt động khác. Mục đích chính của khuyến mãi là thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng trong khi nhắc nhở khách hàng hiện tại tại sao họ chọn mua sản phẩm của bạn.

Luôn đảm bảo rằng bạn lắng nghe những gì khách hàng của bạn muốn và phản hồi tương ứng. Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn quảng cáo các lý do sản phẩm của bạn sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng, không chỉ các tính năng của sản phẩm.



Địa điểm
Địa điểm bao gồm địa điểm mà khách hàng mua sản phẩm, cách thức sản phẩm được gửi tới địa điểm đó và cách sản phẩm được thể hiện cho khách hàng. Sản phẩm phải có sẵn vào đúng thời điểm ở đúng nơi. Điều này là yếu tố quan trọng đối với thành công của bạn - hãy đảm bảo rằng bạn không hết sản phẩm nhưng không tích lũy một lượng lớn sản phẩm dư thừa vì điều này sẽ tốn tiền.

Khi nói đến việc trưng bày một sản phẩm, có một loạt các kỹ thuật được sử dụng để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng. Điều này có thể bao gồm bất kỳ thứ gì từ bố cục tổng thể của một cửa hàng đến chiều cao kệ mà tại đó một sản phẩm được trưng bày.


 Quá trình
Quy trình đề cập đến dịch vụ được cung cấp. Hành vi của những người bán sản phẩm là cực kỳ quan trọng đối với sự hài lòng của khách hàng. Khách hàng không muốn biết chi tiết đằng sau quy trình của bạn; họ chỉ muốn các quy trình hoạt động. Để khách hàng đợi lâu trên điện thoại hoặc để họ chờ đợi có thể khiến họ chuyển sang nơi khác, cũng như gây thiệt hại cho danh tiếng của bạn nếu họ khuyên người khác không nên sử dụng công ty của bạn.


 Bằng chứng vật lý
Bằng chứng vật lý được áp dụng cho các dịch vụ hơn sản phẩm. Bởi vì dịch vụ là vô hình, khách hàng không thể trải nghiệm chúng cho đến khi mua chúng (mặc dù đối với một số dịch vụ bạn có thể dùng thử). Ví dụ, bằng chứng vật lý sẽ là bằng chứng - chứng minh rằng sản phẩm/dịch vụ này đáng mua.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng địa điểm và nhân viên của bạn gọn gàng.

Con người
Bất kỳ nhân viên nào của bạn tiếp xúc với khách hàng sẽ tạo ấn tượng - bạn sẽ phải cẩn thận để đảm bảo rằng đó là người phù hợp. Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn được đào tạo đúng cách, có động lực và có thái độ tốt. Họ cũng phải có kiến ​​thức và nhiệt tình về sản phẩm của bạn.
Hỗ trợ sau bán hàng có thể tăng thêm rất nhiều giá trị cho một sản phẩm. Điều này có thể trở nên quan trọng hơn cho khách hàng thường xuyên của bạn.

Tạo chiến lược Marketing mix phù hợp
Các yếu tố của Marketing mix phải được tinh chỉnh cho đến khi phục vụ nhu cầu của khách hàng trong khi đồng thời tạo thu nhập tối ưu. Sự pha trộn tổng thể nên được chi tiết trong kế hoạch Marketing của bạn.

Nếu bạn tìm thấy bất kỳ lúc nào mà các yếu tố của Marketing mix của bạn không có hiệu quả chính xác, bạn nên ngay lập tức xem xét vấn đề và hành động.