Tầm quan trọng của con người trong marketing mix

Một trong những yếu tố thiết yếu của marketing mix là con người. Điều này bao gồm tất cả những người có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trực tiếp hay gián tiếp. Không phải tất cả những người này đều làm việc với khách hàng. Nhưng tất cả những người này đều có vai trò riêng trong việc sản xuất, marketing và phân phối các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

P thứ 5 trong marketing mix

Các lý thuyết marketing hiện đại đặt con người làm P thứ 5 trong marketing mix, cùng với 4Ps khác là: sản phẩm, khuyến mãi, giá cả và địa điểm. Không có con người, tất cả những Ps khác sẽ không hoàn thành một công thức marketing thành công. Khía cạnh này đề cập đến những người được công ty tuyển dụng để: thiết kế, phát triển và sản xuất sản phẩm; nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu của khách hàng; quản lý chuỗi cung ứng để đảm bảo giao hàng kịp thời; cung cấp dịch vụ hỗ trợ; và đóng vai trò là điểm tiếp xúc cho tương tác của khách hàng.



Những người tạo ra sản phẩm

Ngoài đội ngũ quản lý, có những người chịu trách nhiệm cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các công ty nên dành thời gian để thuê những người có năng lực và chuyên môn trong ngành cụ thể mà họ đang hoạt động. Điều này đúng với những người trong toàn bộ tổ chức, từ những người quản lý đến những người lao động bình thường. Đầu tư vào những người có năng lực cao sẽ cho phép các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mục tiêu của họ. Những người này khi đại diện cho công ty cũng sẽ mang lại cho công ty một hình ảnh tích cực trong con mắt của người tiêu dùng. Hình ảnh tích cực như vậy sẽ thu hút doanh số bán hàng.

Những người mang sản phẩm đến khách hàng

Đây là những người được cho là biết những gì khách hàng muốn và cách tốt nhất là để những khách hàng này có được những gì họ muốn. Các nỗ lực marketing tập trung vào việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua, những người này đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ có thể có sẵn với họ theo cách thuận tiện và giá cả phải chăng nhất. Khi những người này thất bại trong trách nhiệm của họ, công ty sẽ không thể xây dựng một cơ sở khách hàng quan trọng để giữ cho lợi nhuận kinh doanh đảm bảo.

Những người nói chuyện với khách hàng

Các công ty dù lớn hay nhỏ đều có dịch vụ khách hàng để hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ của họ. Họ nên có đúng người ở điểm tiếp xúc của khách hàng. Đối với rất nhiều khách hàng, điều này thực sự có thể thực hiện hoặc phá vỡ một giao dịch. Khách hàng luôn muốn được đảm bảo rằng họ có thể nói chuyện với những người sẵn sàng và có thể giúp họ trong trường hợp họ gặp vấn đề hoặc quan tâm tới các sản phẩm họ đã mua hoặc các dịch vụ mà họ đã sử dụng. Các công ty phải đảm bảo rằng họ có những người thân thiện với khách hàng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Người phục vụ khách hàng thực sự có thể như một yếu tố khác biệt so với các công ty cạnh tranh khác. Có những sản phẩm phục vụ cùng một mục đích và được cấu hình theo cùng một cách. Khách hàng, trong những trường hợp này, sẽ tìm các thương hiệu và công ty có thể cung cấp cho họ dịch vụ khách hàng đặc biệt. Do đó, cho các công ty đầu tư vào đào tạo nhân viên dịch vụ khách hàng của họ. Điều này nên bao gồm cả kỹ thuật cũng như các khía cạnh cá nhân của công việc. Điều này có nghĩa rằng họ cần phải am hiểu về các thông số kỹ thuật của sản phẩm và dịch vụ của họ. Đồng thời, họ cũng phải có tính cách cá nhân và có mong muốn phục vụ thực sự.

Trải nghiệm khách hàng tổng thể

Không cần phải nói rằng con người chắc chắn có tác động đến trải nghiệm khách hàng tổng thể. Trong lĩnh vực marketing, mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất trong việc sử dụng sản phẩm và giao dịch là chìa khóa để thu hút thêm nhiều khách hàng mới và giữ nhiều khách hàng hiện tại hơn. Sự tin tưởng và lòng trung thành là kết quả cuối cùng của trải nghiệm khách hàng tuyệt vời được mang lại bởi toàn bộ chiến lược marketing mix.