Những lợi ích của việc Phân khúc thị trường trong Marketing

Phân khúc thị trường có thể giúp bạn tiết kiệm từ việc mắc ít sai lầm hơn thường xảy ra khi lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing, chẳng hạn như:

Chỉ tìm hiểu “cơ bản” về số lượng lớn khách hàng, thay vì tìm hiểu càng nhiều càng tốt về một nhóm nhỏ người tiêu dùng.
Tập trung năng lượng của bạn vào các kênh marketing cụ thể trước khi xem xét liệu khách hàng của bạn có sử dụng các kênh này hay không.
Tiếp cận các chiến dịch marketing và sáng kiến ​​theo cách phi chiến lược
Trong suốt phần còn lại của bài viết này, tôi sẽ thảo luận một số điều bạn có thể làm để phân khúc khách hàng theo cách hợp lý nhất, mà còn tạo lợi nhuận cho bạn.


Bắt đầu với phân khúc thị trường
Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các nguyên lý cơ bản về phân khúc thị trường, bao gồm:
Đánh giá thị trường
Các câu hỏi cần đặt ra khi xác định phân khúc thị trường
Cách tiếp cận tổng thể để phân đoạn
Hãy bắt đầu bằng cách thảo luận cách biết phân khúc có thực sự phù hợp hay không.



Ở đây, chúng ta sẽ thảo luận về sáu thuộc tính mà phân khúc khách hàng cần phải có để sử dụng cho công ty của bạn. Mặc dù một số thuộc tính này có vẻ quan trọng hơn các thuộc tính khác, phân khúc khách hàng của bạn phải thể hiện từng thuộc tính để bạn có được giá trị tối đa từ chúng.

Có thể nhận dạng được
Đối với mục đích của chúng tôi, khả năng nhận dạng hoạt động theo hai cách.
Phân đoạn khách hàng của bạn phải được nhận dạng đầy đủ.

Thứ hai, bạn sẽ có thể đặt một khách hàng nhất định vào một phân đoạn cụ thể một cách dễ dàng, khi được cung cấp tất cả thông tin về họ.

Vì vậy, nó hoạt động theo cả hai cách: nếu bạn biết một khách hàng thể hiện các đặc điểm x, y và z, bạn nên biết họ thuộc về phân khúc XYZ; nếu bạn biết một khách hàng thuộc về phân đoạn XYZ, bạn nên biết họ thể hiện các đặc điểm x, y và z.

Đáng kể
Đối với một phân đoạn thị trường được sử dụng cho bất kỳ tổ chức của bạn, nó phải được tạo thành từ một số lượng đáng kể khách hàng.

Ví dụ: nếu toàn bộ cơ sở khách hàng của bạn bao gồm 1.000 khách hàng, có thể không có lợi nhuận để dành thời gian, công sức và tiền bạc cho việc tạo chiến dịch marketing nhắm mục tiêu một phân đoạn gồm 1000 cá nhân (trừ khi bạn biết thực tế 1000 khách hàng này sẽ mang về phần lớn lợi nhuận của bạn trong tương lai gần).

Sự đáng kể đặc biệt quan trọng ở các công ty nhỏ (hoặc những công ty mới bắt đầu mở rộng quy mô), vì ngân sách marketing và năng lực trong các tổ chức này thường bị hạn chế. Công ty càng lớn thì khả năng tiếp cận thậm chí là nhỏ nhất của các phân khúc nhỏ thì càng tốt.

Có thể truy cập
Nói về năng lực, công ty của bạn cần thực sự có thể tiếp cận phân khúc thị trường thông qua các kênh được ưa thích bởi những người trong phân khúc.

Nhưng khả năng truy cập không chỉ đơn giản là về việc có thể tiếp cận phân khúc - đó là về việc có thể tiếp cận họ một cách chính xác và hiệu quả. Nói cách khác, sẽ là không đủ để công ty của bạn có tài khoản Twitter chỉ vì bạn biết khách hàng thường xuyên sử dụng nền tảng này - bạn cần phải có một cách tiếp cận chiến lược để tương tác với họ thông qua nền tảng này.

Nhưng bạn không nên giới hạn doanh nghiệp vì bạn không có khả năng tiếp cận chúng. Thay vào đó, bạn sẽ cần bắt đầu làm việc để mở rộng khả năng của tổ chức của mình để sử dụng các kênh mới này một cách hiệu quả.

Ổn định
Đối với hầu hết các phân khúc marketing cần duy trì tương đối ổn định trong một khoảng thời gian dài để có giá trị khi theo đuổi.

Ví dụ đơn giản, giả sử một trong các phân khúc của bạn bao gồm hoàn toàn là người hâm mộ thể thao. Khá an toàn khi cho rằng phần lớn khách hàng thuộc phân khúc này sẽ vẫn là những người hâm mộ thể thao trong những năm sắp tới - có lẽ trong suốt phần còn lại của cuộc đời họ. Khi biết điều này, bạn có thể tự tin rằng các cá nhân trong phân khúc này sẽ tiếp tục mang đến giá trị cho công ty của bạn trong một thời gian dài sắp tới.

Một điều cần lưu ý ở đây là phân đoạn dựa trên tuổi tác (giai đoạn cuộc sống, vv). Mặc dù vậy, bạn biết rằng bạn có một lượng thời gian hữu hạn để xem xét một cá nhân cụ thể là một khách hàng mục tiêu trước khi họ "già đi".