Chiến lược giá trong Marketing Mix

Giá là số tiền mà khách hàng của bạn phải trả để đổi lấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc xác định giá hợp lý cho sản phẩm của bạn có thể hơi phức tạp một chút.

Chiến lược giá trong Marketing Mix

Một chiến lược chung để bắt đầu các doanh nghiệp nhỏ là tạo ra một mức giá ấn tượng bằng cách định giá sản phẩm thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Mặc dù điều này có thể tăng doanh thu ban đầu, nhưng giá thấp thường tương đương với chất lượng thấp và điều này có thể không phải là những gì khách hàng thấy trong sản phẩm của bạn.

Chiến lược giá của bạn nên phản ánh định vị của sản phẩm trên thị trường và giá phải bao gồm chi phí và tỷ suất lợi nhuận. 

Giá thấp cản trở sự phát triển của doanh nghiệp bạn trong khi giá cao khiến bạn không thể cạnh tranh được.

Có một số chiến lược định giá mà bạn có thể theo đuổi. Một số chiến lược sử dụng các phương pháp tính toán phức tạp và các chiến lược khác là các quyết định chủ quan. Chọn chiến lược đặt giá dựa trên sản phẩm, môi trường cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng và các sản phẩm khác.



Chi phí

Giá bao gồm chi phí sản xuất và thêm một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận nhất định. Số tiền sẽ là giá của sản phẩm. Bạn cần phải xem xét chi phí sản xuất biến đổi và cố định cho phương pháp định giá này.

Dựa trên giá trị

Thay vì sử dụng chi phí sản xuất làm cơ sở của bạn, bạn xem xét nhận thức của khách hàng về giá trị của sản phẩm. Nhận thức của người mua phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, danh tiếng của công ty ngoài các yếu tố chi phí.

Cạnh tranh

Bạn thực hiện khảo sát về giá của đối thủ cạnh tranh của bạn trên một sản phẩm tương tự mà bạn đang cố gắng tiếp thị và sau đó quyết định xem có nên đặt giá sản phẩm của bạn thấp hơn, bằng nhau hoặc cao hơn hay không. Bạn cũng nên theo dõi giá của họ và có thể thực hiện các thay đổi.


Bạn giới thiệu một sản phẩm chất lượng cao, giá cao, và nhắm mục tiêu khách hàng giàu có. Khi thị trường đã trở nên bão hòa, bạn giảm giá cho phù hợp sau đó.

Giảm giá
Phổ biến nhất được sử dụng cho các sản phẩm cũ. Một ví dụ tốt là một phiếu giảm giá.

Bạn lấy giá sản phẩm thậm chí còn thấp hơn chi phí sản xuất. Ý tưởng là để thu hút khách hàng của bạn đến cửa hàng của bạn, nơi họ có thể được thuyết phục để mua các sản phẩm khác của bạn.

Tâm lý học
Bạn có thể nhận thấy rằng bạn hiếm khi thấy giá được làm tròn tới số nguyên gần nhất. Đây là một chiến lược định giá tâm lý. $ 5,99 trông hấp dẫn hơn $ 6,00 mặc dù bạn chỉ tiết kiệm được một xu.
Số tiền thực tế bạn sẽ nhận được khi thanh toán cho sản phẩm của bạn có thể nhiều hơn hoặc ít hơn giá được quảng cáo. Bạn cần phải xác định những điều sau đây trong việc đưa ra mức giá thích hợp:

Thời hạn thanh toán
Đây là khoảng thời gian trước khi bạn nhận được thanh toán.
Chiết khấu
Bạn cung cấp một phần doanh thu trong giá bán được quảng cáo cho nhà bán lẻ để đổi lấy các hoạt động quảng cáo như hiển thị trong cửa hàng để giới thiệu sản phẩm của bạn.

Giá theo mùa
Bạn hạ giá một số sản phẩm nhất định trong mùa bán hàng kém hơn để thu hút khách hàng mua trong thời gian không cao điểm.
Nhóm sản phẩm / dịch vụ
Bạn đặt các sản phẩm tương tự hoặc khác nhau với nhau và bán chúng dưới dạng một gói với mức giá chiết khấu
Giảm giá thương mại
Bạn cung cấp giảm giá hoặc chính sách thanh toán cho các kênh phân phối của bạn để thực hiện các nhiệm vụ như lưu kho.
Giá linh hoạt
Bạn để người bán lại hoặc nhân viên bán hàng sửa đổi giá theo phạm vi đã thỏa thuận.
Giảm giá
Bạn cung cấp cho giảm giá cho người bán buôn.
Thời hạn thanh toán
Bạn cho phép người tiêu dùng thanh toán cho các sản phẩm của bạn vào một ngày sau đó.
Đặt chiến lược giá của bạn dựa trên các phương pháp được đề cập ở trên để tìm ra mức giá phù hợp cho sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng Giá là P duy nhất trong ‘Bốn Ps Tiếp thị’ thực sự tạo ra lợi nhuận cho bạn. Phần còn lại là các yếu tố phát sinh chi phí.