Bốn P của marketing mix là gì?

Bài viết này giải thích về marketing mix, sau khi đọc, bạn sẽ hiểu những điều cơ bản của công cụ chiến lược marketing mạnh mẽ này.

Bốn marketing của P là gì?
Các tổ chức thường muốn sử dụng marketing mix để triển khai chiến lược marketing của mình hiệu quả nhất có thể. Trong những năm 1960, nhà marketing người Mỹ, E. Jerome McCarthy, đã cung cấp một khung marketing mix: 4P, bao gồm Giá, Khuyến mãi, Sản phẩm và Địa điểm. Theo McCarthy, các nhà marketing có thể xây dựng một kế hoạch marketing tốt và cải thiện kết quả hoạt động một cách rõ ràng bằng cách sử dụng kết hợp các biến phù hợp. 4P cũng được biết đến như là hỗn hợp marketing cơ bản.

4P của McCarthy đặc biệt có liên quan trong marketing hàng tiêu dùng (B2C), chẳng hạn như các sản phẩm siêu thị hoặc hàng hóa lâu bền như hàng hóa xe hơi. Tuy nhiên, marketingmix (4P) cũng được sử dụng cho B2B. Ví dụ, vật tư văn phòng phẩm cho các công ty. Thực tế là mục tiêu của 4P chủ yếu nhắm đến việc bán sản phẩm. 4P  được biết đến trên toàn thế giới và do đó chúng là mô hình marketing được sử dụng nhiều nhất.



Marketing mix 4P

Sản phẩm
Áp dụng cho cả sản phẩm và dịch vụ vật lý. Đôi khi sản phẩm được chia thành:

Sản phẩm vật lý
Sản phẩm cơ bản. Đó là về các đặc tính chức năng và thẩm mỹ, chẳng hạn như kích thước, chức năng...

Sản phẩm mở rộng
Các sản phẩm vật lý với chất lượng bổ sung như bao bì, thương hiệu, dịch vụ và bảo hành.

Sản phẩm
Thay đổi sản phẩm bằng cách thay đổi bao bì hoặc các cải tiến mới, tuy nhiên, việc này cần có thời gian.

Giá bán
Giá cả là một yếu tố quan trọng cho cả nhà cung cấp và người tiêu dùng và chủ yếu được xác định bởi mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa cung và cầu. Giá có thể được điều chỉnh nhanh chóng, do đó công cụ marketing này thường được sử dụng. Điều này liên quan đến chi phí. Một ví dụ thực phẩm là một loại nước ngọt. Giá trong siêu thị khác hẳn với giá tại một quán cà phê ngoài trời:

Sản phẩm: 1 chai nước giải khát Giá € 1.30 cho 5 ly. Địa điểm: siêu thị
Sản phẩm: 1 ly nước giải khát Giá: € 2,25 một ly. Địa điểm: quán cà phê ngoài trời

Địa điểm
Địa điểm bao gồm cả vị trí địa lý nơi sản phẩm được cung cấp và kênh phân phối. Bên cạnh vị trí, nhà cung cấp trả tiền để sản phẩm của họ được đặt ở trong siêu thị, ở đầu ngoài của lối đi và tại quầy thu tiền. Phân phối có thể được chia thành phân phối trực tiếp và gián tiếp. Phân phối trực tiếp có nghĩa là sản phẩm được phân phối trực tiếp từ nhà cung cấp đến người dùng cuối (các công ty bảo hiểm, cửa hàng đại lý và bán hàng qua Internet). Phân phối gián tiếp có nghĩa là sản phẩm được bán cho người dùng cuối bằng phương tiện của một trung gian như bán buôn hoặc bán lẻ.

Khuyến mãi
Tất cả các kênh truyền thông của một công ty nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Quảng cáo là một khái niệm rộng và do đó có thể được chia thành các danh mục con khác nhau :

Quan hệ công chúng
Điều này nhằm vào mối quan hệ với các nhóm cộng đồng như khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp và nhà tài chính.

Pr
Điều này tạo ra sự quen thuộc bằng các thông cáo báo chí và / hoặc bằng cách xuất bản đánh giá người dùng.

Quảng cáo
Đây là giao tiếp nhằm vào các nhóm người tiêu dùng lớn. Mục tiêu chính của nó là tạo ra doanh số bán hàng (ví dụ: tờ rơi quảng cáo, quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình và quảng cáo trên xe buýt).

Bán hàng cá nhân
Một công cụ bán hàng hiệu quả nhưng đắt tiền. Trong thời gian tương tác với khách hàng, bất kỳ phản đối hoặc nhận định có thể được trả lời. Bán hàng cá nhân mang lại quan hệ khách hàng; một sự tin tưởng được tạo ra với khách hàng.

Việc tiếp cận các cá nhân hoặc công ty ngẫu nhiên hoặc được lựa chọn qua điện thoại với mục tiêu bán sản phẩm.